Catalog hay catalogue? Tìm hiểu về các loại catalogue phổ biến

Catalog hay catalogue, dùng từ nào mới đúng, từ nào mới chuẩn? Thoạt nhìn có vẻ chúng là 2 từ khác nhau nhưng về bản chất vẫn là chỉ cuốn tài liệu bán hàng phổ biến. Để phân biệt chi tiết hơn về cách sử dụng 2 từ này giúp doanh nghiệp yên tâm sử dụng, đừng bỏ qua thông tin được Canhoparishoangkim.vn chia sẻ sau đây.

Catalogue là gì?

Catalogue là gì
Catalogue là gì

Catalog hay catalogue là một trong những tài liệu bán hàng phổ biến đối với các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm/dịch vụ. Bộ tài liệu bán hàng của doanh nghiệp không thể thiếu catalogue trong các cuộc gặp gỡ, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ.

Catalogue được thiết kế đẹp mắt, thu hút sự chú ý của người xem. Mỗi cuốn catalogue thường từ 16-20 trang và chia hết cho 4. Catalog tập trung mô tả chi tiết về sản phẩm dịch vụ từ hình ảnh, thông tin sản phẩm và giá bán.

Khác với profile chuyên giới thiệu về năng lực công ty, brochure chuyên về một chiến dịch truyền thông cụ thể, catalogue chuyên tập trung vào cung cấp thông tin về sản phẩm, dịch vụ. Ngoài ra, catalogue còn là ấn phẩm giúp doanh nghiệp quảng bá hình ảnh chuyên nghiệp tới khách hàng, đối tác, nhà phân phối.

Phân biệt catalog hay catalogue?

Về ý nghĩa

Catalog hay catalogue đều là 2 từ tiếng Anh. Chúng đều có nghĩa là danh sách một nhóm dịch vụ, một nghĩa khác là danh sách chia thành từng nhóm. Hay nói dễ hiểu hơn: catalog hay catalogue có nghĩa là danh sách một nhóm hàng hoá, dịch vụ.

Về cách phát âm

Catalog hay catalogue đều có cách phát âm giống nhau: /ˈkæt.əl.ɒɡ/. Dù khác nhau âm cuối “ue” nhưng lại là “âm câm” nên về cơ bản 2 từ đều phát âm giống nhau.

Về phạm vi sử dụng

Catalog là từ Anh – Mỹ nên chủ yếu được dùng nhiều ở Mỹ. Catalogue là từ Anh – Anh nên phạm vi dùng nhiều hơn ở Anh và các nước bên ngoài Mỹ.

Về sự phổ biến

Khi tra cứu trên thanh tìm kiếm của Google, kết quả catalogue xuất hiện 1,2 tỷ truy vấn trong khi catalog xuất hiện 2 tỷ truy vấn (theo lượt tìm kiếm tháng 8/2022). Điều này cho thấy từ catalog được tìm kiếm nhiều hơn gần gấp 2 lần và catalog dùng phổ biến hơn so với catalogue.

Tại Việt Nam, catalog hay catalogue đều không phổ biến. Chúng chỉ phổ biến với những ai trong ngành marketing, bán hàng và biết tiếng Anh. Ở Việt Nam mọi người hay gọi catalog là catalo hay ca-ta-lo.

Kết lại, theo những phân tích các khía cạnh trên thì catalog hay catalogue đều đúng, đểu sử dụng được như nhau. Tuy nhiên, vì catalog ngắn gọn hơn, dễ viết hơn nên chúng được sử dụng nhiều hơn mà thôi. Trong văn bản giấy tờ, catalog hay catalogue đều đúng. Còn văn nói, ca-ta-lô mọi người đều hiểu nói về cái gì.

Các loại catalogue phổ biến

Catalogue có hai loại chính là catalogue giấy dành cho việc in ấn và catalogue điện tử dành cho các nền tảng online.

Nếu trước khi công nghệ thông tin chưa được biết đến rộng rãi, việc tiếp cận nền tảng internet còn thấp thì catalogue giấy là phổ biến, chính xác là chỉ có 1 loại catalog giấy.

Khi công nghệ tiên tiến, con người có những phát kiến mới, đưa tài liệu giấy lên internet để thuận tiện hơn trong việc gửi tài liệu, đọc tài liệu mọi lúc, mọi nơi. Đó là khi catalogue online ra đời.

Chúng ta có thể chọn 1 trong 2 hình thức catalogue cho mục đích bán hàng. Nhưng sẽ tuyệt vời hơn nếu chúng ta kết hợp cả 2 loại này để đáp ứng linh hoạt cả kênh bán hàng truyền thống và kênh bán hàng online. Cùng tìm hiểu ưu điểm, nhược điểm của mỗi loại.

Catalogue giấy

Catalogue giấy
Catalogue giấy

Catalogue giấy được coi là một ấn phẩm qua quá trình thiết kế và in ấn tạo nên thành phẩm là cuốn tài liệu bằng giấy. Cuốn catalogue là tài liệu không thể thiếu trong bộ sales kit bán hàng của doanh nghiệp khi tập trung toàn bộ sản phẩm/dịch vụ tiêu biểu và thông tin chi tiết.

Chúng sẽ được dùng trong các cuộc gặp gỡ khách hàng, đối tác. Đôi khi chúng được gửi đến các đại lý, khách hàng nhằm giúp họ lựa chọn những mã sản phẩm yêu thích vào đơn đặt hàng. Các ngành hàng nội thất, thời trang, mỹ phẩm,.. catalogue giấy sẽ được đưa ra khi cần tư vấn cho khách hàng về sản phẩm.

Xét về ưu điểm:

Catalogue giấy là tài liệu mang theo trực tiếp, dễ đọc, dễ cảm nhận. Chỉ cần mở ra tra cứu, xem xét và lựa chọn. Một cuốn catalogue với thiết kế đẹp mắt, chất liệu in ấn đẹp sẽ giúp gia tăng nhận diện thương hiệu, tạo được sự an tâm, uy tín đói với khách hàng.

Xét về nhược điểm:

Nếu khối lượng sản phẩm lớn, cuốn catalogue sẽ dầy, mang theo sẽ khó khăn hơn. Khi gặp gỡ bất chợt, bạn sẽ không có tài liệu để giới thiệu ngay với khách hàng, đối tác. Một điểm nữa là tốn kém chi phí in ấn. In số lượng lớn doanh nghiệp mới có giá tốt. Nhưng nếu inq úa nhiều không dùng đến sẽ thành lãng phí.

Catalogue điện tử

Catalogue điện tử
Catalogue điện tử

Catalogue điện tử hay còn gọi là e-catalogue, catalogue online. Chúng được thiết kế và được đưa về dạng PDF dùng để gửi qua các nền tảng online hoặc đặt trên các nền tảng online của doanh nghiệp như website. Khách hàng có thể tải về xem trực tiếp trên máy tính, điện thoại hoặc xem trực tiếp trên các trình duyệt web.

Xét về ưu điểm

Thiết kế số lượng nhiều trang không lo vấn đề mang theo cồng kềnh. Khi bất chợt gặp khách vẫn có cơ hội bán hàng bình thường vì chỉ cần mở các ứng dụng online là bạn sẵn sàng giới thiệu sản phẩm cho khách. Bạn có thể dễ dàng chỉnh sửa cập nhật giá cả, mẫu mã với chi phí rẻ hơn in ấn. Bạn cũng dễ dàng gửi đi cho nhiều khách hàng. Dễ dàng quảng bá sản phẩm rộng rãi hơn khi cập nhật chúng lên các nền tảng online như website chẳng hạn.

Xét về điểm hạn chế

So với catalogue giấy, catalogue online làm giảm khả năng tương tác trực tiếp. Cầm bản catalogue giấy sẽ tạo sự chuyên nghiệp hơn, tạo uy tín hơn.

Cộng hưởng hai ưu – nhược điểm của hai loại catalog kể trên, có lẽ doanh nghiệp nên cân nhắc cả hai loại. Vì dù in ấn hay để up lên nền tảng online, điểm chung là doanh nghiệp đều cần phải thiết kế catalogue chuyên nghiệp. Vậy thì tại sao không vừa in ấn một số lượng vừa phải, vừa sử dụng bản online để dùng khi gửi cho đối tác qua ứng dụng online?

Tạm kết, catalog hay catalogue đều đúng, đều dùng được trong mọi trường hợp. Catalogue giấy hay catalogue điện tử cũng vậy, đều ứng dụng tuyệt vời nếu doanh nghiệp sử dụng đúng cách.

XEM THÊM: MẪU THIẾT KẾ CATALOGUE SẢN PHẨM ẤN TƯỢNG

BÀI VIẾT LIÊN QUAN